Monday, August 1, 2016

Thay đổi hay không tư duy tình dục trong văn hóa Việt Nam?


Cuối năm 2014, VTV2 cho phát sóng bộ phim 18+ "Sex and the city" được Việt hóa bằng cái tên "Chuyện ấy là chuyện nhỏ". Sau 2 tuần phát sóng, bộ phim bị dừng chiếu bởi những ý kiến trái chiều của truyền thông, đặc biệt xoay quanh những hình ảnh "nóng" của bộ phim.

Văn hóa Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn từ Phật giáo và Khổng giáo. Những quan niệm về tĩnh dục bị hạn chế phát triển, trở thành gò bó và gần như đã trở thành "cấm kị". Khoảng trống về tình dục trong văn hóa trở thành khu vực "bất khả xâm phạm". Điều này gây khó khăn, cản trở ngay cả trong việc giáo dục giới tính trong nhà trường khiến giới trẻ không được tiếp nhận đầy đủ những kiến thức cần thiết cho cuộc sống tương lai.
Sự phát triển của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là internet một phần nào đó đã giúp cho giới trẻ tiếp cận được với văn hóa hiện đại. "Vùng cấm" trong văn hóa Việt được lấp bởi những thông tin "ngoài luồng". Một mặt tích cực nó giúp con người có sự chọn lọc, nhưng mặt khác, khi những thông tin lựa chọn không cẩn thận dễ dẫn đến những tư duy sai lầm cho người tìm kiếm. Những hành vi tình dục không an toàn, quan hệ tình dục trong trẻ vị thành niên xuất hiện. Đặc biệt là tình trạng nạo phá thai ngày càng nhiều đã gây ảnh hưởng rất lớn và xấu đến những giá trị văn hóa truyền thống.
Thập niên 60, văn hóa và giới trẻ Nhật Bản đứng giữa sự giằng xé của hai luồng văn hóa Đông và Tây. Một thế hệ trẻ mơ màng, cô đơn và chới với coi tình dục như một phương pháp giải thoát nhưng bị sa lầy. Và tự tử là giải pháp tiêu cực cho sự cô đơn của họ. Một sự vùng vẫy tuyệt vọng khi không tìm đươc lối  thoát, không dung hòa được hai nền văn hóa.
"Rừng Nauy" - một tác phẩm văn học nổi tiếng của Nhật Bản đã được xuất bản tại Việt Nam là sự phản ánh mạnh mẽ hiện thực lối sống và suy nghĩ của thanh niên Nhật Bản những năm 1960. Trong tác phẩm không thiếu những đoạn mô tả quan hệ tình dục nhưng sau khi đọc toàn bộ cuốn sách thì bạn giải tỏa được những hằng số bí ẩn về nền văn hóa thuần Nhật, những nội dung bị coi là "phản cảm", "dung tục" trở nên mờ nhạt nhưng lại không thể thiếu giúp hoàn thiện toàn bộ câu chuyện. Trở thành tác phẩm gây sốt trong giới trẻ Việt Nam trong một thời gian dài. Rừng Nauy phản ánh được tâm tư, cuộc sống và quan tâm của thanh niên hiện nay.
Vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải có sự thay đổi về tư duy tình dục trong chính suy nghĩ của mình. Tiếp nhận và biến đổi nó phù hợp với văn hóa Việt Nam chứ không phải để nó dẫn dắt mù quáng. Cũng không phải quá cực đoan trong những nhận định về tình dục theo những tiêu chuẩn "thuần phong mỹ tục" để gây ngộ nhận, mù mờ trong giới trẻ. Chấp nhận những tư duy hiện đại không phải để phá hoại mà nhằm hoàn thiện suy nghĩ, định hướng một lối sống lành mạnh và an toàn.
Quay trở lại với VTV2 và bộ phim "Sex and the city".
Mặc dù được gắn mác 18+ nhưng sự thành công của bộ phim không nằm trong những cảnh nóng mà ở sự khai thác tư duy của phái đẹp. Một thế giới được coi là "bí ẩn" đối với đàn ông được lột tả mạnh mẽ, từ những tư duy về ăn mặc, về cách sống, suy nghĩ về tình dục. Đặc biệt và nổi bật nhất là chủ đề tình yêu, hôn nhân trong suy nghĩ của những người phụ nữ hiện đại. Tất cả được công khai, thể hiện những nhu cầu tất yếu và sâu sắc về sự thay đổi trong tư duy của người phụ nữ phương Tây. Sự tò mò về những thứ sau bức màn được từ từ vén lên khiến bộ phim trở thành "1 trong 100 bộ phim hay nhất mọi thời đại" (Time).
Khi bạn theo dõi bộ phim được trình chiếu trên VTV2 bạn sẽ thấy những cảnh nóng đã bị hạn chế, cắt bỏ. Nội dung phim xoay quanh những mảnh vụn rời rạc trong thế giới bí mật của phái đẹp. Những chi tiết nhỏ được gắn kết lại, dần hình thành một thế giới mà những người đàn ông luôn quan tâm, tìm hiểu. Một thế giới lạ, những chi tiết tưởng chừng vụn vặt vô lí trở thành những đề tài vô tận.
Và đó, là bộ phim nên xem, nhất là với giới mày râu.
Chúng ta quá vội vàng đánh giá bộ phim khi chỉ nhìn thấy mác 18+ để quay sang chỉ trích khi nó được phát sóng trên Đài truyền hình quốc gia. Hãy chỉ xem đó là những câu chuyện đời thường, những giây phút chiêm nghiệm lại cuộc sống của mình sau những giờ làm việc căng thẳng. Cũng chẳng còn những hình ảnh đáng lo ngại ảnh hưởng đến trẻ em như bao nhiêu khán giả đã lo lắng.
Phê bình một nội dung "có thể" được coi là phản cảm đối văn hóa Việt là một điều tốt. Tuy nhiên, việc phê bình quá vội vàng, dựa theo cảm tính sẽ làm mất đi sự đánh giá chính xác về thông điệp mà tác phẩm nghệ thuật đem lại. Giống như, khi bạn xem ảnh khỏa thân nghệ thuật, nếu bạn chỉ chú ý nhìn vào cơ thể trần trụi của người phụ nữ, bạn sẽ không thể hiểu, cảm nhận được thông điệp mà nhiếp ảnh gia muốn truyền tải tới bạn.
Phim được chiếu vào lúc 22h45 hằng ngày là hoàn toàn phù hợp. Bạn không thể nói rằng bạn sẽ không thể kiểm soát con cái vào xem bộ phim. Bởi thực tế hiện nay chúng ta đang rất khó kiểm soát giới trẻ trong một xã hội internet mở rộng và một chiếc điện thoại "thông minh" với giá chỉ khoảng 2 triệu đồng.
Và thật sự sau khi xem xong tập 1 của bộ phim, tôi cảm giác thất vọng vì dường như nỗi sợ hãi mang tên 18+ đã xóa bỏ đi những mảnh cắt của cuộc sống, làm cho chúng ta khó có thể cảm nhận đầy đủ thế giới thầm kín của phụ nữ. Cuộc sống hoàn hảo đâu phải chỉ toàn màu hồng mà còn cần những vết đen để đánh giá, làm nổi bật những vẻ đẹp được ẩn giấu.
Có lẽ, đã đến lúc chúng ta phải chấp nhận một phần văn hóa của phương Tây. Chấp nhận, không phải là bị trói buộc, tuân theo mà dung hòa nó thành văn hóa của mình, để nó theo văn hóa của mình chứ không thể cực đoan tẩy chay nó. Chúng ta chấp nhận cuộc chơi trong một thế giới phẳng thì có những điều cấm kị cũng dần có sự điều chỉnh cho phù hợp. Tránh để gây tò mò thái quá trong giới trẻ dấn đến sự lén lút, ngộ nhận; thậm chí còn "lợi bất cập hại".

No comments:

Post a Comment