Sunday, August 4, 2013

Trần Nhật Phong và sự hằn học của một tên ma cô

Trần Nhật Phong là một đạo diễn phim ở California, Hoa Kỳ. Gần đây nhất ông ta có 1 bài viết trên BBC với tiêu đề: 'Bà Tưng' với nền văn hoá bảo thủ.
Mình cũng chả tính nói làm gì, bởi thực tế, việc tiến thân bằng chiêu trò khoe thân xác này của con bé đó không đáng để mình để mắt tới.
Thế nhưng đến lúc đọc được bài của tay Trần Nhật Phong đánh giá về nền văn hoá Việt Nam là Nền văn hoá bảo thủ thì cũng là lúc mình cảm thấy sự ngu ngốc tệ hại của thằng cha này và cũng nên viết một vài chữ để giải toả bức xúc.
Hãy khoan nói đến nền văn hoá bảo thủ theo nhận xét của Trần Nhật Phong trước mà hãy tính đến những nhận xét của Trần Nhật Phong về hiện tượng con Tưng:
Cái NGU thứ nhất của TNP
"Nếu "Bà Tưng" trưởng thành trong môi trường tự do và thoáng, có lẽ sẽ không ít cơ hội tiến thân đến với cô." Sự ngu ngốc của một "thằng" làm nghệ thuật chính là ở chỗ này. Và cũng chính vì lẽ đó mình thấy cần phải khai sáng cái đầu ngu tối của Trần Nhật Phong về nghệ thuật một chút.
TNP ở Mỹ, nơi có nền điện ảnh phát triển và một môi trường hoạt động tự do, cả về sex và bạo lực. Thế nhưng, để đạt được thành danh trong nền điện ảnh đó, những diễn viên nổi tiếng phải hoạt động hết mình và đi lên bằng tài năng của chính mình chứ không phải bằng chiêu trò sử dụng thân xác.
Hãy xem trường hợp của Kate Winslet trong phim Titanic và con Tưng. Khi chưa có Titanic thì Kate Winslet chỉ là một diễn viên bình thường. Nhưng sau khi phim được công chiếu, với tài năng của mình, Kate đã chinh phục được cả thế giới. Trong phim có phân đoạn Kate cởi bỏ hết quần áo để vẽ, nhưng người xem phim luôn cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật. Còn con Tưng, mới chỉ cần bỏ áo ngực, lấy mấy miếng vải che nửa vú đã khiến người ta nghĩ ngay đến nhục dục, đến dạng phim cấp 3. 
Madona là ca sĩ nổi tiếng, trong cuộc đời của mình có những lúc cô đến giai đoạn khủng hoảng, cởi trần truồng đi lang thang giữa phố. Nhưng lúc đó, xã hội đó không chấp nhận cô, họ không coi cô là gì cho đến khi cô trở lại với chính mình, với tài năng và sự cống hiến hết mình trong nghệ thuật. Còn con Tưng có gì là tài năng hả Phong? Có chăng là tài khiêu dâm? Là một nhà đạo diễn với bản lĩnh của mình TNP có dám đánh đổi sự nghiệp của mình cho 1 con bé suốt ngày chỉ khoe da thịt và khiêu dâm?
Cái NGU thứ hai của TNP
Là một người gốc Việt Nam, lẽ ra TNP phải hiểu sâu sắc về nền văn hoá Phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Đó là nền văn hoá chủ trương về tinh thần, con người và vạn vật đồng 1 thể, bỏ trừ cái "tôi' , kiềm hãm thị dục ,kiến trúc thì thấp ẩn trong lùm cây. Còn văn hoá Phương Tây thì ngược lại, chủ trương về vật chất, chủ nghĩa bá quyền , đề cao cái "tôi". Đó là hai điểm tạo ra sự khác biệt rất lớn giữa hai nền văn hoá.
Nếu đọc lịch sử Việt Nam (không cần đọc đến cái giai đoạn Cộng sản đỏ đánh cho anh em bố mẹ TNP chạy cong đít nhé). Thì phải hiểu rằng, với vị trí địa lý như của Việt Nam, thì đất nước Việt Nam luôn được tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau. Trong quá trình phát triển, dân tộc Việt Nam vẫn luôn tìm tòi, tiếp nhận tất cả các nền văn hoá, nhưng lựa chọn để tạo ra bản sắc cho riêng mình. Chính vì vậy Việt Nam chưa bao giờ bị đồng hoá bởi người Trung Quốc, chưa bao giờ chịu để người Pháp khai sáng hay người Mỹ mang B52 đến “phát quang”.
Hiện tượng mà như TNP nói Tóm lại sự cọ xát của một xã hội Việt Nam đang phát triển, ngoại trừ những hội nhập về kinh tế, Việt Nam cũng đang đối diện với sự thay đổi về tư duy, thay đổi về cách sống, môi trường và thay đổi luôn cả quan niệm khác biệt giữa Đông và Tây. Có thể có xảy ra, nhưng nếu nhìn về về bản chất sự việc của con Tưng này, TNP phải biết rằng người phản đối nhiều nhất về hành vi khiêu dâm chính là giới trẻ Việt Nam, những người đang tiếp xúc những tư duy, thay đổi cách sống như TNP nói. Và như vậy, nền văn hoá Phương Đông “bảo thủ” luôn luôn được phần lớn người dân Việt Nam tôn trọng và lấy đó làm lẽ sống. Hiểu chưa TNP? Trừ những kẻ thua cuộc luôn hằn học như TNP và vài đứa như con Tưng.
Trong bất cứ một xã hội nào cũng có một số kẻ luôn đặt mình ra ngoài sự kiềm toả của Pháp luật. Chính vì vậy đất nước nào cũng có nhà tù và có kẻ đi tù. Phải hiểu rằng, mỗi một quốc gia nói chung hay một gia đình nói riêng đều có những quy định riêng của mình mà người ở trong đó phải chấp nhận nó. Tức là anh chỉ được tự do trong một khuôn khổ nhất định, tức là anh kiểm soát được mình, là anh có suy nghĩ, là anh là con người. Còn nếu đi ngược lại, anh không khác gì con vật.
Sự ngu ngốc của TNP thể hiện việc TNP không nhìn nhận vào bản chất của vấn đề, đưa ra sự so sánh của hai bản sắc đối lập nhau để bắt 1 cái phải theo cái kia.
Nói lan man nhiều chắc TNP cũng chả hiểu ra. Giải thích thế này nhanh gọn nhé: Con Tưng lấy thân xác của mình ra để kinh doanh và tiến thân (không khác cave hoặc gái gọi). Còn TNP khi thấy người ta phản đối nó thì quay ra hằn học chửi bới, ủng hộ cách làm của nó thì TNP có khác gì một thằng ma cô không?
Một thằng ma cô lợi dụng thân xác của 1 con cave để chửi bới cả những gì đang đối lập với mình với thái độ hằn học thì có đáng để mọi người quan tâm và nói tiếp không nhỉ???




1 comment: