Tuesday, August 2, 2016

Chuyện cái đèn vàng.


Luật, sinh ra là để điều chỉnh hành vi của con người, hướng tới một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Khi ý thức về Luật được nâng cao, người dân chấp hành đầy đủ và nghiêm túc thì chính là lúc mà người dân được sống trong một xã hội công bằng và văn minh.

Thế nhưng ở Việt Nam, chỉ cần hơi một chút có dấu hiệu động chạm vào nồi cơm của người dân thì họ sẵn sàng lên đồng để phản đối, không cần dùng não để phân tích lợi ích mà những điều luật ấy sẽ mang lại cho chính bản thân mình.
Và khi không phản bác được, các bạn, những "dân gian" yêu quý của chế độ so sánh luật ở xứ Tây xa lắc với một câu đơn giản "Thế giới ... chả ai làm thế". Trong khi đó các bạn cố tình quên và lờ tịt đi rằng "Thế giới, cũng chẳng có quốc gia nào có thái độ chấp hành LUẬT vô pháp vô thiên như các bạn". Thay vì tuân thủ quy định nhà nước đặt ra, các bạn tự đặt những tiêu chuẩn của riêng mình với một lý do cũng rất đơn giản: BỐ THÍCH!
Ấy là câu chuyện về việc Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 46 từ ngày 1/8/2016 mà liên quan đến cái ĐÈN VÀNG.
Sau khi đọc những tiêu đề đầy giật gân trên báo chí, tôi đã cố gắng tìm kiếm và đọc thật kỹ Nghị định 46 nhưng chỉ thấy việc xử phạt hành vi "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".
Và việc xử lý vi phạm "cố tình" vượt đèn vàng thì tôi đoán rằng đó là ý chí của các cơ quan thực thi pháp luật Nhà nước chỉ với mục đích duy nhất là bắt "Dân gian" phải đi theo tín hiệu đèn.
Những "ông dân", (không phải "công dân") nào học luật GTĐB, thi từ cái chứng chỉ học luật để điều khiển phương tiện; ít hay nhiều cũng đều biết đèn vàng là đèn tín hiệu chuyển tiếp từ đèn xanh sang đèn đỏ, từ đang chạy sang dừng trước vạch dừng xe. Khi đèn vàng anh bắt buộc phải giảm tốc độ đến dừng hẳn, "ông" nào lỡ vượt qua vạch vào đến giao lộ thì đi tiếp.
Thế nhưng, với truyền thống "BỐ THÍCH" từ trước đến nay; đèn vàng là cơ hội để các "ông dân" vít ga, tăng tốc độ mà quên đi rằng chính những động tác ấy lại tạo ra những nguy cơ rất lớn về tai nạn ngay tại các giao lộ. Và 3 giây cố gắng tăng tốc của bạn đã khiến không ít người khác, thậm chí ngay cả chính bạn "đi về nơi xa lắm" theo diện "đoàn tụ với tổ tiên".
Về nguyên tắc, khi đèn vàng đã bật lên thì người lái xe phải giảm tốc độ, những người làm công tác xây dựng giao thông đã tính toàn rằng các "ông dân" yêu quý của họ sẽ không thể nào vượt qua hết giao lộ trong quá trình chuyển tiếp tín hiệu. Do đó, khi bạn nhìn thấy đèn vàng trước khi bạn chạm tới vạch dừng thì có 2 trường hợp sẽ xảy ra: 1/ Nếu bạn yêu tính mạng của mình thì bạn sẽ dừng lại. 2/ Nếu bạn muốn ngắm gà khỏa thân thì đi tiếp; may mắn bạn sẽ qua, không may mắn, bạn sẽ gặp nạn. Nhẹ thì ăn phạt theo quy định mới và có cơ hội hiểu thêm về luật, chấp hành luật tốt hơn.
Tôi đã từng dừng xe ở giao lộ lúc đèn vàng, tôi nhớ là dịp Tết ở chỗ gần tượng đài Thích Quảng Đức - Tp HCM. Có 1 bạn nam chở theo một bạn nữ rất xinh, đùi rất trắng, "mi ni díp" ôm theo một gói quà rất to. Bạn nam cố vít ga con "wave thần thánh" để lao qua ngã tư trước khi đèn đỏ. Quệt phải gác để chân sau xe máy của tôi. Là người dừng phía trước, tôi chỉ nhìn thấy giỏ quà tan nát, hai bạn ngã ngửa và "đờ oe" ren hồng.
Khi đèn xanh bật, các bạn đủ tỉnh táo để đứng dậy lết vào vỉa hè. Tôi đi qua chỉ có thể kịp buông câu "Ngu thì chết". Về đến nhà, tôi cũng tiếc hùi hụi khi phải thay một cái gác chân mới.
Chỉ sau đó 1 tháng, tại giao lộ Đinh Tiên Hoàng và Nguyễn Thị Minh Khai, tôi lại chứng kiến một anh đi AB cố vượt khi đèn vàng còn 1s tông phải 1 anh AB khác cố lao lên khi đèn đỏ còn 1 giây. Hai xe văng ra xa, hai anh sau đó đều ra khỏi ngã tư đó với tư thế " trườn" trên mặt đất.
Kết quả của hai vụ trên là họ đều chậm hơn so với tính toán của họ, thiệt hại nặng hơn những gì họ nhận được sau vài giây vội vàng. Và tôi chắc chắn họ sẽ rút được rất nhiều kinh nghiệm.
Vậy bạn vội làm gì khi cố phải hơn người 1 phút? Và khi bạn và mọi người đều tuân thủ luật giao thông, bạn sẽ cảm thấy mừng khi mình an toàn rất nhiều khi đi trên đường, và bạn cũng chẳng cần quan tâm đến những mức phạt cao hơn, hay những quy định mới của nhà nước nhằm vào những kẻ "vô pháp vô thiên".
Không có một quốc gia, một xã hội nào chấp nhận một sự tự do duyệt đối. Và các bạn "các ông dân" cũng nên loại bỏ tư duy "BỐ THÍCH" khi tham gia giao thông, không chỉ có việc dừng lại trước vạch kẻ khi đèn vàng đã bật. Bớt chửi bới và dùng não của mình để tư duy về luật trước khi phát ngôn sẽ lợi ích cho chính bản thân thân bạn rất nhiều.
Thật đấy, tin tôi đi.

1 comment: