Saturday, November 29, 2014

Cần xử lý ngay phóng viên và báo Đời sống Pháp luật điện tử về hành vi ăn cắp trí tuệ

 Ngày 26/11/2014, trên báo điện tử Infonet có bài viết "Triển lãm: Cảnh sát biển Việt Nam bảo vệ chủ quyền" của tác giả Thái Anh. Bài báo được đăng tại đây.


 

Chưa đầy 4 tiếng sau, trên báo Đời sống pháp luật online – Cơ quan TW của Hội luật gia Việt Nam cũng xuất hiện bài báo có tiêu đề "Triển lãm: Cảnh sát biển Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo" do Mai Loan (tổng hợp). Xem bài báo tại đây


Điều đáng nói, bài báo của phóng viên Mai Loan đươc coi như là một hành động "ăn cắp" hoàn toàn bài báo của tác giả Thái Anh từ tiêu đề (bỏ dấu : thêm chữ "biển đảo" ở cuối tiêu đề) cho đến nội dung bài (có thêm thắt một chút) và hình ảnh (cắt bỏ phần có chứa logo của infonet).
Việc làm của phóng viên Mai Loan đã khiến cho một phóng viên thuộc báo Infonet bức xúc và đăng tải lên diễn đàn của "dân báo chí" trên facebook và gọi đó là việc "cố tình ăn cắp công sức và chất xám của người khác"
Việc không ít "phóng viên mạng" "phóng viên salon" ăn cắp công sức, chất xám của các phóng viên khác đã gây không ít phiền toái, sự khó chịu đối với ngay cả đồng nghiệp trong thời gian qua. Ngoài ra, các làm ăn chộp giật, cẩu thả của những "phóng viên salon" này cũng đã tạo ra không ít luồng tư tưởng sai lệch đối với các chính sách, pháp luật của nhà nước. Việc cắt cúp nội dung bài báo tạo nhằm tạo ra "bài báo mới" khiến bản chất của nhiều vấn đề bị thay đổi, gây bức xúc, bất mãn trong nhân dân.
Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định khi Tội trộm cắp tài sản có giá trị từ hai triệu đồng thì bị xử lý hình sự. Mặc dù, một bài báo có thể giá trị chưa đến hai triệu đồng, nhưng hành vi ăn cắp trí tuệ, chất xám nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến tinh thần của người viết, làm giảm ham muốn sáng tao, cống hiến của những nhà báo, phóng viên chân chính. 
Mặc dù vậy, những hành vi vi phạm của một số phóng viên và báo điện tử trong thời gian qua chưa được xử lý kiên quyết dẫn đến tính trạng "nhờn luật" của không ít phóng viên, nhà báo hiện nay. Về sâu xa, những hành vi ăn cắp như thế này tạo ra sự xuống cấp trong đạo đức báo chí, những "lều báo" kiểu PV Mai Loan sẽ coi việc ăn cắp bài báo, chất xám của người khác là chuyện "thường ngày ở huyện". Còn những độc giả sẽ suy nghĩ gì nếu biết những câu chuyện cảnh giác về hành vi ăn cắp, lừa đảo lại do chính những "kẻ cắp" đăng tải, hoặc rao giảng về đạo đức xã hội.
Với hành vi "ăn cắp" như trên đã vi phạm vào Điểm a, khoản 1 và Điểm e, khoản 2 cùng nằm trong Điều 8, Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Do đó, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng kiên quyết dẹp bỏ và ngăn chặn những hành vi tương tự nhằm tạo ra một môi trường báo chí trong sạch trong cả việc làm và suy nghĩ của những người làm báo

No comments:

Post a Comment