Tuesday, July 22, 2014

Cần xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tự do báo chí qua sự việc của trang tin phunutoday.vn


Với sự phát triển của khoa học, mạng internet, các hình thức báo điện tử, trang tin điện tử tổng hợp xuất hiện giúp cho độc giả một kênh thông tin mới, được cập nhật thường xuyên, liên tục, đa chiều về mọi vấn đề trong đời sống xã hội, không hạn chế về không gian, thời gian. Việt Nam đã cấp phép cho hơn 70 báo điện tử, 19 tạp chí điện tử, 191 mạng xã hội, hơn 1.000 trang thông tin điện tử tổng hợp, ngoài ra còn hàng ngàn trang tin khác đang hoạt động sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt.
 Do đặc thù là một loại hình báo chí mới, hầu như không có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, đa phần là tự hạch toán kinh tế, dẫn đến mục tiêu của các trang báo điện tử thu hút người đọc và tăng doanh thu từ quảng cáo. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến thực trạng là không ít trang báo điện tử đang dần bị thương mại hoá. Dưới sức ép từ các cơ quan chủ quản và áp lực buộc phải có các hợp đồng quảng cáo - không ít người viết, phóng viên của các báo điện tử, trang tin điện tử chỉ thực hiện công việc sao chép, cắt xén nội dung, thay đổi tiêu đề từ bản gốc của các báo in, báo điện tử để gây sốc nhằm lấp đầy trang tin, thu hút độc giả. Thậm chí, đội ngũ người làm công tác viết tin, biên tập nội dung của báo điện tử, trang tin điện tử tổng hợp còn không được trang bị nghiệp vụ làm báo cần thiết, thiếu đạo đức báo chí dẫn đến cẩu thả trong việc đăng tin bài, xuyên tạc sai sự thật.

Phunutoday.vn là trang tin tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông Kết nối sáng tạo. Theo đánh giá của Alexa, trang này xếp thứ hạng 32,452 trên thế giới và xếp hạng thứ 174 tại Việt Nam. Đây có thể là một con số mơ ước của không ít báo điện tử, trang tin điện tử tổng hợp khác. Với mức uy tín như vậy, có thể nói lên sự tin tưởng của độc giả vào những thông tin mà phunutoday cung cấp.
Tuy nhiên, với sự yếu kém trong nghiệp vụ làm báo, biên tập tin bài, ngày 15/7/2014, Phunutoday.vn đã đăng tải một bài viết với tiêu đề: “Sự thật khủng khiếp về Chùa Bồ Đề: "Kênh" trung gian cung cấp con nuôi?”. Bài báo đưa tin: “Mỗi đứa trẻ được đưa vào chùa Bồ Đề, Công được "lại quả" 5-7 triệu đồng. Nếu đứa trẻ này được nhận làm con nuôi, nhà chùa sẽ được "cung tiến" vài chục đến vài trăm triệu từ cha mẹ nuôi chúng?!” . Bài viết có nội dung gây sốc, tạo sự bất bình trong dư luận đối với những việc làm của chùa Bồ Đề (Long Biên – Hà Nội) trong việc từ thiện chăm sóc trẻ sơ sinh mồ côi. Trước những thông tin sai sự thật, không ít Phật tử, du khách bức xúc về nội dung bài viết, trụ trì chùa là nhà sư Thích Đàm Loan đã phải khẳng định “Nếu mua bán con nuôi, tôi sẵn sàng đi tù”

Trước sự phản hồi của đại diện nhà chùa, chính quyền địa phương và dư luận, phunutoday.vn đã gỡ bài, đồng thời ngày 18/7 có đăng tải bài “Cải chính thông tin Chùa Bồ Đề - "kênh" trung gian cung cấp con nuôi”” với nội dung nhận sai sót và cáo lỗi cùng nhà chùa và độc giả.

Theo suy nghĩ cảm tính bình thường, có thể nói việc cáo lỗi của phunutoday.vn là có thể chấp nhận và mang tính cầu thị, bởi đây là cách làm của không ít báo chí Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, sự việc này thực tế đã đi quá giới hạn, người viết bài và những người làm công tác biên tập, quản lý trang tin đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí gây hậu quả nghiêm trọng đến những hình ảnh từ thiện của chùa Bồ Đề, về lâu dài, có thể ảnh  hưởng đến việc đóng góp của các Mạnh Thường quân nhằm hỗ trợ các cháu bé mà chùa Bồ Đề đang chăm sóc. Ngoài ra, bài viết cũng còn tạo ra dư luận đặt câu hỏi về năng lực quản lý địa bàn của các ban ngành địa phương, gây mất uy tín, tạo sự nghi ngờ của nhân dân vào các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, với cách làm cẩu thả như vậy còn tạo ra những ánh mắt nghi ngờ, mất niềm tin vào các nhà báo, phóng viên, người viết chân chính khác.
Rõ ràng, trong thời gian vừa qua, việc xử lý sai phạm, đặc biệt là việc lạm dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí đối với báo chí, trang tin điện tử còn gượng nhẹ, dẫn đến ảo tưởng về quyền lực của không ít nhà báo, phóng viên, người viết hiện nay. Đối với sự việc chùa Bồ Đề của trang tin điện tử phunutoday.vn, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể áp dụng xử lý theo Điều 258 - Bộ luật hình sự đối với người viết bài, người biên tập và rút giấy phép hoạt động đối với phunutoday.vn nhằm làm gương, chấn chỉnh hoạt động của các báo, trang tin và người làm báo. Xử lý nghiêm báo lá cải cũng là hình thức xây dựng môi trường báo chí trong sạch, nhân văn, chuyên nghiệp, xứng đáng là niềm tin trong dư luận xã hội.

No comments:

Post a Comment