Tuesday, December 3, 2013

Lều báo

Ảnh: Ăn cắp

Về cái vụ 600 bánh heroin thì có thể nói việc phân luồng như Hải quan giải trình là đúng quy trình của họ. Hầu hết hiện nay các công ty đều thực hiện khai báo hải quan trực tuyến. Việc chấm điểm phân luồng là do máy tính lựa chọn (random) trên nhiều dữ liệu khác nhau. Ngay cả hàng nhập khẩu là loại hàng bị kiểm tra chặt chẽ hơn vẫn có "luồng xanh" như bình thường. Thậm chí, hàng bị kiểm cũng có loại chỉ kiểm ngẫu nhiên có 3 -5%, có loại chặt chẽ hơn thì sẽ phải bóc dỡ toàn bộ để kiểm tra. Còn Hải quan phân luồng xong thì An ninh sân bay sẽ soi chiếu. Mà an ninh sân bay soi chiếu không ra thì đấy là lỗi của thằng an ninh sân bay, không thể đổ lỗi cho Hải quan được. Có phải là tự vả vào mõm mình hay chưa?
Có một chú óc bằng cái “lỗ kim” viết trên trang “Một thế giới” nào đó một bài viết đại ý “Nước hoa, quẹt zippo… bị giữ lại, 600 bánh heroin thì qua “truông“” và đại ý đổ lỗi cho ông Cục phó Cục HQ tp HCM vì câu giải thích không thoả đáng. Và bởi vì anh bẩu chú óc bằng cái lỗ kim là do chú không nhớ rằng cái “nước hoa hộp quẹt” là do thằng an ninh sân bay nó soi chiếu chứ không phải là thằng Hải quan. Hiểu chưa?
Nghiệp vụ viết báo non kém, tổng hợp và bình luận dựa theo cảm tính, không đặt vào nghiệp vụ của người ta mà làm như mình biết tất cả để phán.
Có thể nói rằng, không có bất cứ Hải quan của một quốc gia nào có đủ khả năng (về nhân lực và vật lực) để kiểm tra toàn bộ hàng hoá xuât nhập khẩu của một quốc gia đó. Sự phân luồng theo hệ thống máy móc như vậy đảm bảo tính công bằng (phân luồng theo điều kiện hàng hoá, theo tình hình hoạt động của công ty). Ngoài ra, đảm bảo hàng hoá được thông quan nhanh, tránh tình trạng ứ đọng tại các khu vực Cảng, cửa khẩu. Nếu là một phóng viên thông minh, có óc suy nghĩ một chút, chỉ cần liên hệ với bất cứ một nhân viên xuất nhập khẩu của một công ty nào thì sẽ hiểu ngay vấn đề. Ngay và luôn.
Còn vài chú nhà báo salon thì thấy thế, vội vàng copy sang báo của mình (vietnamnet) như thể là đúng rồi, sau đó lại ung dung tự đắc rằng “bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung”. Cái hại của số “lều báo” hay “báo … hại” chính là ở đây chứ chả ở đâu cả.
Thế nên, báo giờ ít đọc thôi, đặc biệt là báo mạng.


                                                                   

No comments:

Post a Comment