Friday, November 1, 2013

Bới rác kiếm ăn, không thể bẩn hơn - phần 2

Phần 1 vui lòng xem tại đây

Phần 2: Nhân quyền, tự do ngôn luận, tự do tôn giáo?

Về nhân quyền: Nếu nhìn vào quá trình hình thành phát triển của “Triều đại Ngô Đình Diệm”, thành quả lớn nhất là việc dồn dân lập ấp chiến lược, lập vành đai trắng thực hiện khẩu hiệu “Tát nước bắt cá” triệt nguồn cung cấp người và của cho cách mạng. Với hành động này, NĐD đã tước đi những quyền tự do căn bản của người dân miền Nam, phá bỏ mọi quyền dân sinh, dân chủ, thậm chí bắt họ phải từ bỏ ngay cả mồ mả ông cha (theo phong tục của người miền Nam thường được chôn ngay trong vườn nhà)  để vào ấp chiến lược. Những hình ảnh tra tấn, cưỡng bức, tù đày, thậm chí chia loan rẽ thuý vì gia đình có người đi tập kết năm 1954 trở thành phổ biến dưới sự cai trị của NĐD.

Về tự do báo chí: Nhiều người dân Việt Nam trong thời Đệ nhất Cộng hoà chắc chắn còn nhớ số báo Xuân Canh Tý 1960 của  báo Tự  do vẽ hình 5 con chuột đang gặm nhấm một quả dưa hấu. Báo phát hành từ giữa Tháng Chạp âm lịch năm trước, nhưng đến mồng 5 Tết thì đột nhiên tòa báo Tự Do bị cảnh sát xông vào đập phá, tịch thu hết các số báo Xuân còn lại, cả số đã phát hành mà chưa bán cũng có lệnh thu hồi. Có người diễn dịch ý nghĩa bức tranh đó là ám chỉ năm anh em của nhà họ Ngô đang đục khoét đất nước Việt Nam, và nếu lật ngược bức tranh lại thì theo đường viền vàng của vỏ trái dưa có thể thấy mường tượng hình thù nước Việt Nam, hoặc có thể một nửa nước phía nam, tùy người suy đoán. Người ta nói năm con chuột đó là tượng trưng cho năm anh em nhà Ngô Ðình đang trực tiếp cầm nắm vận mệnh miền Nam: Ngô Ðình Thục, Ngô Ðình Diệm, Ngô Ðình Nhu cùng vợ Trần Lệ Xuân, và Ngô Ðình Cẩn. Có người thì cho chỉ năm anh em họ Ngô thôi, không có bà Nhu, và người thứ năm là ông Ngô Ðình Luyện, nhưng thời gian đó ông Luyện làm việc tại nhiệm sở ngoại quốc. Nhưng tất cả chỉ là suy luận, ức đoán. Chẳng có bằng chứng nào có thể đoan chắc bức tranh vẽ toàn chuột đó là ám chỉ các anh em trong một gia đình. Trừ một việc: chính các anh em đang cầm quyền đó đã phản ứng một cách giận dữ. Tức là họ tự nhận năm con chuột đó đúng là tượng trưng cho chính họ. Chính hành vi cho thuộc hạ đập phá tòa soạn báo Tự Do, tịch thu báo, và truy tìm tác giả bức tranh đã xác nhận cái ám chỉ mà dân chúng nghi ngờ đó là đúng.
 Nhà văn Vũ Bằng (tác giả Mười hai thương nhớ) khi viết Báo chí thời Ngô Đình Diệm thì “Tiếng nguyền rủa não nề của dân chúng tắt thở vì chế độ tự do bị nhà Ngô bóp chẹt. Các giáo phái, các chánh đảng, các tầng lớp nhân dân nghĩ phải làm một cái gì, nếu không thì quá trễ” và “nhà báo chống đối chẳng trước thì sau cũng bị lâm vào mấy cái thế sau đây: báo bị đóng cửa; chủ nhiệm, quản lý … bị đưa đi bí mật ban đêm; nếu không thế thì một ngày đẹp trời nào đó tự nhiên cũng bị ghép vào tội gá bạc, tống tiền, dỗ gái vị thành niên hay đi lừa đảo, đưa ra toà, gia sản bị tịch biên, có bao nhiêu vốn liếng đi tiêu hết.”
Về tôn giáo: Trong hồ sơ tối mật The Pentagon Papers (tên chính thức là “United States – Vietnam Relations, 1945–1967: A Study Prepared by the Department of Defense” (Quan Hệ Mỹ-Việt, 1945--1967: Cuộc Nghiên Cứu Thực Hiện Bởi Bộ Quốc Phòng). Hồ sơ này được giải mật và phổ biến công khai năm 2011.)
Ông Diệm -- một cách hiển nhiên, vì động cơ tôn giáo và nhân đạo, và với ý định tuyển một hậu thuẫn chính trị từ đồng đạo của ông – đã biệt đãi những người tỵ nạn Thiên Chúa Giáo này qua việc cấp đất, cứu trợ và hỗ trợ, cấp giấy phép thương mại và xuất nhập cảng, ưu tiên tuyển làm công chức, và các biệt đãi khác từ chính phủ. Bởi vì ông Diệm có thể dựa vào sự trung thành của họ, họ được điền vào gần như tất cả các chức vụ quân sự và dân sự quan trọng.
Như một định chế, Giáo Hội Thiên Chúa Giáo hưởng một quy chế pháp lý đặc biệt. Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục là anh và là cố vấn của ông Diệm. Nhưng trước năm 1962, không có kỳ thị minh bạch chống người Phật Tử. Tuy nhiên, tại Nam Việt Nam nơi có từ 3 tới 4 triệu Phật Tử tu học và có 80% dân số là Phật Tử trên danh nghĩa, chính sách của ông Diệm – thiên vị Thiên Chúa Giáo, độc tài toàn trị, và kỳ thị tôn giáo – đã làm ngún cháy sự bất mãn.
Vào tháng 4-1963, chính phủ ra lệnh các quan cấp tỉnh thực hiện một lệnh cấm, nguyên đã có từ lâu nhưng thường bị bỏ lơ, về treo cờ tôn giáo. Lệnh này đưa ra vừa sau những lễ hội được khuyến khích chính thức tại Huế để kỷ niệm 25 năm ngày ông Ngô Đình Thục được tấn phong Tổng Giám Mục Huế, mà trong dịp đó cờ Vatican treo đầy khắp. Lệnh này cũng đưa ra, như đã xảy ra, vừa trước ngày Phật Đản (ngày 8 tháng 5-1963), một Đại Lễ Phật Giáo.”
Biến cố Phật giáo tháng 5/1963 được đánh giá là sự kiện đỉnh điểm cao trào trong mâu thuẫn tôn giáo dưới thời NĐD cầm quyền, từ đó dẫn đến cuộc đảo chính lật đổ NĐD.
Với những tội ác chống lại Tổ quốc và dân tộc như vậy, chúng ta sẽ cảm thấy không khó hiểu tại sao NĐD lại được liệt vào "100 kẻ Bạo ngược độc ác và Độc tài nhất trong Lịch sử nhân loại - Nigel Cawthorne”  (Tyrants: History's 100 Most Evil Despots and Dictators). Đây là một tập sử biên niên mà đọc đến lạnh xương sống đã liệt kê những nhà độc tài và các tội ác chống lại nhân loại của họ nhằm giới thiệu một trăm  nhân vật lịch sử nam và nữ khát máu nhất (most bloodthirsty) đã từng sử dụng quyền lực chống lại đồng loại bất hạnh của họ. Trong sách viết: “Ngo Dinh Diem – President of South Vietnam – From exile he returns as Prime minister in Bao Dais government in South Vietnam. 1955 Ousts Bao Dai in fixed election; declares himself a republic & names himself president. Ruthlessly repressed political dissenters * religious factions, and installed members of his family in important jobs. Responds to failed coup with brutal repression, killing hundreds of Buddhists on the grounds they are aiding the Communist North.  Dịch: Ngô Đình Diệm- Tổng thống Nam Việt Nam – Đang sống lưu vong, ông ta trở về làm Thủ tướng trong chính quyền Bảo Đại ở Nam Việt Nam. Năm 1955, ông ta lật đổ Bảo Đại trong một cuộc bầu cữ gian lận, tuyên bố thành lập nền Cộng hòa và tự phong làm Tổng thống. Đàn áp dã man những người bất đồng chính kiến chính trị và thành phần tôn giáo và bổ nhiệm thành viên gia đình vào những vai trò quan trọng. Đàn áp tàn bạo thành phần đảo chánh hụt, giết hàng trăm Phật tử trên cơ sở  những tín đồ nầy giúp đở cho Cộng sản miền Bắc.
Cũng chính vì vậy, không có gì khó hiểu khi trên bia mộ của anh em Diệm – Nhu lại không dám công khai tên thật của họ. Thân nhân và những người ủng hộ Diệm Nhu thừa hiểu rằng hậu quả sẽ xảy ra như thế nào đối với những kẻ bạo chúa đi ngược lại truyền thống dân tộc, ném Tổ quốc Việt Nam vào khói lửa. 

No comments:

Post a Comment