Monday, October 28, 2013

Ngoại cảm

Mấy ngày vừa qua, VTV đưa hai phóng sự về các nhà ngoại cảm làm dấy lên dư luận về thực hư đúng sai về các nhà ngoại cảm. Khen, chê đủ cả. Gần nhất là Báo QĐ ND đưa phóng sự về việc bắt “nhà tâm linh” Nguyễn Văn Thuý.

Khoan nói việc đúng sai của các nhà ngoại cảm. Việc bắt Nguyễn Văn Thuý, trước hết là giải toả những bức xúc bấy lâu nay của bao thế hệ Cựu chiến binh, nhân dân về những kẻ “buôn thần bán thánh”, kiếm ăn trên cả xương máu của bao Liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Những việc làm của Thuý và đồng bọn đã khiến mỗi con người có lương tri rùng mình dưới sự ác tâm, mất hết tính người của bọn người này. Bên cạnh đó, dư luận còn đòi hỏi làm rõ sự liên quan của Ngân hàng chính sách xã hội trong việc tiếp tay cho việc làm của NVT.
Hiện nay, Đảng, Nhà nước và Quân đội đang có nhiều công tác nhằm cố gắng xác minh thông tin, giải mã các phiên hiệu để nhanh chóng đưa được các Liệt sĩ về với gia đình, trả lại tên cho những người đã hi sinh vì đất nước mà do điều kiện chiến tranh, khi quy tập chưa xác định được tên tuổi. Ngoài ra, còn có nhiều người đang âm thầm làm các công việc thiện nguyện như Thầy giáo Hồ, ông Lê Văn Cam, các Cựu chiến binh của các diễn đàn quansuvn.net, khucquanhanh.vn, những nick Quangcan, Rongxanh, SaigonGuider … đang cố gắng, bằng những công sức nhỏ nhoi của mình, tìm kiếm thông tin về các liệt sĩ, nhằm giúp các gia đình sớm tìm được thân nhân. Những người ấy họ xác định làm vì chữ TÂM, không đòi hỏi trả ơn hay kèm theo bất cứ một điều kiện kinh tế nào.
Tôi không nói tất cả những nhà ngoại cảm là sai nhưng không ít trong số đó lợi dụng để trục lợi trên nỗi đau của thân nhân gia đình liệt sĩ, kể cả ở những người được coi là tài giỏi nhất. Vậy thì, việc người ta nghi ngờ những nhà ngoại cảm là điều khó tránh khỏi. Sự việc được VTV đưa ra càng khiến sự nghi ngờ được đẩy lên cao hơn. Những điều này, những nhà ngoại cảm chân chính (nếu có) chắc chắn sẽ cảm thấy mếch lòng một chút, tuy nhiên, càng khẳng định được giá trị của họ. Qua sự việc này, tôi tình cờ đọc được bài viết của ông Karel Phùng (Việt Kiều Đức) trên Facebook nhận định về vụ việc này:
“Người Việt Nam rất quan trọng hài cốt của thân nhân qua đời và nhiều khi họ sẵn sàng trả giá cao và tìm mọi biện pháp để có thể tìm. Đó chính là miếng mồi béo bở cho các "nhà ngoại cảm" kiếm chác! 
Bạn có thể tự tin bởi khả năng của chính mình nhưng bạn không thể ép người khác phải tin vào những gì mình tin. Nếu bạn là một người có tâm thực sự, hãy làm đi, đừng trình bày nhiều, đừng thanh minh, bởi vì: Thanh minh là thú tội! 
Người ta cáo buộc những kẻ lừa đảo chứ không cáo buộc tất cả những người tự nhận mình là "nhà ngoại cảm" chừng nào bạn không đụng chạm tới ai, không lừa đảo ai và không cảm thấy xấu hổ với lương tâm. 
Chỉ đâu mà buộc ngang trời,
Tay đâu mà bụm miệng người thế gian. 
Mọi việc trên cõi đời này chỉ là tương đối, xấu tốt tùy thời, tùy nơi. Chẳng có gì vĩnh cửu và chẳng có gì đúng mãi, cho dù là sự thật cũng không tồn tại muôn đời. Bạn cho rằng mình đúng, nhưng có người khác nói rằng bạn sai, bạn có đủ khả năng đi tranh luận với hết thiên hạ hay chăng? Tới những người được thiên hạ coi là thánh đối với nhiều người khác còn chẳng coi ra gì, huống hồ là bạn như hạt cát giữa sa mạc mênh mông, như giọt nước giữa đại dương?
Nhưng dù nói sao đi nữa thì tôi cũng phải trình bày rõ quan điểm của mình: Nếu không có người tin vào ngoại cảm thì sẽ không có ai gọi là "nhà ngoại cảm" trên cõi đời này và với một người dân như tôi, ngoại cảm chỉ là thứ để bịp những người nhẹ dạ cả tin.
Ai đó có thể trái quan điểm với tôi nhưng tôi nghĩ họ sẽ không có đủ lập luận để thuyết phục tôi rằng tôi nói sai và họ cũng không thể nào thuyết phục được tôi rằng họ đúng! “
Bản thân tôi cũng đã từng là một người lính, và ngay lúc này, khi đang viết những dòng này, hằng đêm tôi vẫn thức để tìm kiếm thông tin trên mạng để có câu trả lời về hoàn cảnh hi sinh, khu vực chôn cất của các Liệt sĩ. Phần lớn những gia đình được tôi báo thông tin chưa hề biết tên tuổi thật, số điện thoại của tôi vì những việc làm của tôi chỉ là hạt cát so với những mất mát của các gia đình. Chỉ có một số trường hợp, do cần thiết để khai thác thông tin, tôi mới điện thoại trực tiếp để có được thông tin trực tiếp và chính xác hơn. Mặc dù, việc làm khoa học và cẩn thận, nhưng do điều kiện chiến tranh, nhiều trường hợp tôi cảm thấy bất lực vì không thể giúp được các gia đình liệt sĩ được nhiều hơn. Nhiều trường hợp Liệt sĩ hi sinh, nếu nhìn vào thông tin trên Giấy trích lục có thể nói rằng vô vọng. Có những trường hợp, chắc chắn Liệt sĩ không còn gì cả, chỉ có thể hướng dẫn gia đình vào nơi Liệt sĩ đã hi sinh bốc một phần đất thấm máu liệt sĩ về để thờ phụng.
Có những gia đình Liệt sĩ nói với tôi rằng họ cảm thất uất ức khi bị những nhà ngoại cảm lừa dối khi thân nhân của họ nằm xuống tại Tây Ninh, Bình Phước mà các nhà ngoại cảm (rất nổi tiếng) lại nằng nặc chỉ ra tại Quảng Trị, Huế…Những lúc đó, tôi đành an ủi họ rằng, trường hợp của gia đình nằm trong sai số của các nhà ngoại cảm. Và bản thân tôi, vẫn luôn nghĩ rằng, các nhà ngoại cảm nổi tiếng họ cũng đang cố gắng làm việc phúc đức cho các gia đình và bản thân họ. Ngay cả bản thân tôi, đôi lúc, khi bất lực với những thông tin có được của các Liệt sĩ, những trường hợp xác định không thể nào tìm kiếm được, trừ sự may mắn và phép màu. Tôi cũng đành khuyên các gia đình nên tìm đến các nhà ngoại cảm, như một liều thuốc an ủi về tinh thần.
Bản thân tôi mà nói thì tôi thực sự không tin về các nhà ngoại cảm nhiều, tuy nhiên tôi cũng không phản đối việc làm của họ, bởi những việc mà họ đã làm được thực sự chưa thể giải thích được. Đúng sai thế nào hãy để người đời tự nhận xét, đánh giá. Ở một mức độ nào đó, họ đã giúp được các gia đình có được những thông tin cần thiết, quý báu và thậm chí đã tìm kiếm được thân nhân của mình. Không nên lấy những trường hợp giả mạo ra để đánh đồng tất cả. Đối với những trường hợp họ đã giúp tìm được, đã có sự kiểm nghiệm chính xác của khoa học thì cho dù một trường hợp cũng là quý báu. Hãy hiểu rằng, mặc dù là những điều không tưởng nhưng tất cả đều có giới hạn chứ không phải là vô hạn. Khả năng của các nhà ngoại cảm cũng chỉ là nhất định mà thôi. Sự đóng góp của họ cũng có những tác dụng tích cực nhất định. Không nên đánh đồng tất cả.
Trân trọng công sức của các nhà ngoại cảm là điều nên làm, nhưng các gia đình cũng nên tỉnh táo, phải có kiểm chứng khoa học sau ngoại cảm để tìm chính xác thân nhân của mình. Cũng nên có sự đánh giá nhất định chứ không nên vội quy kết tất cả là lừa đảo. Sử dụng kiến thức một cách hợp lý, khoa học, không đánh giá trên những bề nổi cũng là một cách để bảo vệ bản thân mình, gia đình, người xung quanh và toàn xã hội trước những hành vi lừa đảo. Nhưng cũng không nên gạt bỏ tất cả những điều chưa được khẳng định, bởi đôi khi, đó cũng là vô tình gây ra nỗi đau cho bao người.


No comments:

Post a Comment