Thursday, February 23, 2017

Vô đề

Hồi bé, tôi đẻ và sinh sống giữa một làng tuyền người theo đạo Thiên Chúa cacc ạ. Sau này tôi hay nói đùa với bố mẹ tôi là may hồi đó nhà mình không gây xích mích với ai. Chứ cả làng họ kéo ra bao vây nhẽ nhà mình chỉ có nước nhảy xuống sông mới thoát.

Quê tôi hồi ấy chỉ có trồng lúa nước và ... thuốc phiện. Nói thì ko ai tin, nhưng quê tôi hồi ấy có lẽ đông người đi buôn thuốc phiện và hút thuốc phiện nhất. Từ lúc hiểu sự đời tôi đã quen với mùi thuốc phiện, chui vào nhà ông hàng xóm ngắm ổng hút. Há mồm đến quả trứng gà chui lọt vì ấm nước sôi sùng sục trên lò than vậy mà ổng kê mồm vào tu ừng ực. "Hãm khói" vậy mới ngon. Những người buôn và hút thuốc phiện kể trên đa phần là người theo đạo TC.
Ấy nhưng dân quê tôi rất hiền lành, tình cảm và đoàn kết. Từ bé tôi cũng theo các cô các chú đi nhà thờ, cũng lẩm bẩm đọc kinh, cũng làm dấu thánh như ai.
Nhà tôi lên Hà Nội từ năm tôi 8 tuổi, bố tôi thỉnh thoảng công cán có về qua quê vất xe giữa làng cũng không ai dám đụng đến. Trai tráng trong làng còn tự nguyện trông coi miễn phí. Linh mục quản hạt còn nói rằng, ơn của cha tôi với giáo dân trong xứ rất lớn. Tôi là con cái cũng hưởng ké công đức cha mẹ để lại nên mỗi lần về quê đi 1 vòng trong làng cũng đủ say cả tuần.
Cha mẹ tôi sau này nếu có về với ông bà thì cũng về quê nằm. Và chắc chắn, nếu có đưa ông về làm lễ ở quê thì chắc chắn sẽ có đội kèn đồng của giáo xứ đến đưa tiễn. Không chỉ cha tôi mà nhiều người không theo đạo ở trong xã, nếu là đức cao vọng trọng. Giáo xứ đều cắt cử đội kèn đến phục vụ đám tang.
Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 tại châu Á về số người theo đạo Thiên Chúa. Vì vậy, Việt Nam là một trong những quốc gia được Vatican coi trọng trong phát triển tôn giáo. Đồng thời, Nhà nước Việt Nam cũng luôn coi cộng đồng TC giáo là bộ phận quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Chủ trương phát triển Đảng viên trong đội ngũ những người theo đạo TC là minh chứng rõ ràng nhất cho việc này.
Do được du nhập từ nước ngoài, bắt đầu từ những mưu đồ chính trị từ thế kỷ 18, TC giáo có những ảnh hưởng tiêu cực nhất định tới lịch sử Việt Nam, thậm chí có những thế lực sử dụng TC giáo làm phương tiện chính trị, ngăn cản sự phát triển của dân tộc; chống phá khát vọng hòa bình và độc lập của nhân dân Việt Nam.
Dưới những ảnh hưởng tiêu cực đó, hiện tượng một số linh mục có tư duy cực đoan, chống đối là không thể tránh khỏi. Khác với những tôn giáo khác; với giáo luật chặt chẽ, "Lời cha là ý Chúa" nên người dân trong một giáo xứ chịu tác động, chỉ huy về tinh thần rất lớn của người linh mục quản hạt giáo xứ đó. Lợi dụng điều này, những linh mục có tư tưởng chống đối, phá hoại như Nguyễn Thái Hợp, Nguyễn Đình Thục ... đã khống chế, tổ chức cho giáo dân thực hiện những cuộc biểu tình đầy tai tiếng trong thời gian vừa qua. Trong đó, vụ việc do ông Nguyễn Đình Thục thể hiện rõ sự cực đoan khi đoàn biểu tình đã tấn công lực lượng chức năng, phá hoại tài sản công và vu vạ cho chính quyền.
Nhìn nhận lại hai vụ biểu tình do ông Hợp và ông Thục tổ chức, có thể thấy rằng số lượng người tham gia, ủng hộ sự kêu gọi của các ông không cao. Nên nhớ rằng mỗi giáo xứ có vài nghìn người. Tuy nhiên, số lượng mà các ông tổ chức cao lắm chỉ vài trăm người, bao gồm cả người già và trẻ em. Điều này chứng minh cho thấy sự ủng hộ đối với các hoạt động cực đoan do những linh mục này tổ chức trong nội bộ giáo dân các vị quản lý cũng không cao. Đồng thời cũng chứng minh rằng giáo dân cũng không hẳn toàn những suy nghĩ cực đoan và dễ bị dẫn dắt như nhiều người lầm tưởng.
Sự nhạy cảm trong quan hệ giữa Đảng và Nhà nước Việt Nam với tôn giáo được những đối tượng cực đoan cho rằng Việt Nam chịu sức ép của thế giới trong tự do tôn giáo dẫn đến nể nang, không dám mạnh tay đàn áp tôn giáo, hoặc không dám động chạm đến những hoạt động do các tổ chức tôn giáo, đặc biệt TC giáo tổ chức. Vì vậy, thời gian vừa qua, một số đối tượng tự xưng là những "nhà hoạt động dân chủ" núp dưới bình phong tôn giáo; dưới chiêu bài "tôn giáo đồng hành cùng dân tộc" để hoạt động chống đối.
Hầu hết những đối tượng trên đã quên, hoặc cố tình quên rằng việc Nhà nước Việt Nam tránh động chạm đến vấn đề tôn giáo bởi mong muốn hòa hợp dân tộc, giúp các tôn giáo bình đẳng cùng phát triển chung tay xây dựng đất nước chứ không phải vì sợ. Nên nhớ rằng nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản đã thực hiện được mục tiêu giải phóng đất nước trước những quốc gia hùng mạnh cả về kinh tế và quân sự. Và trong khi nhân dân Việt Nam thực hiện công cuộc giải phóng và xây dựng đất nước, các tổ chức tôn giáo luôn có một vai trò mạnh mẽ nhưng không mang ý nghĩa quyết định vận mệnh lịch sử của dân tộc.
Có thể một số người có tư duy cực đoan sẽ hả hê khi nhìn thấy lực lượng Công an, Cảnh sát không dám động chạm đến những đoàn biểu tình do hai vị linh mục nói trên tổ chức, thậm chí gào rú ăn mừng khi thấy lực lượng chức năng rút lui sau những màn "mưa đá" của những kẻ quá khích. Nhưng họ quên rằng, không có một quả đạn hơi cay nào nổ, không có vòi rồng xịt, những xe bọc thép chống bạo động đang nằm im trong garage. Những người có tư duy đều hiểu, những cuộc biểu tình ấy chỉ là ... muỗi trong con mắt nhà cầm quyền.
Và tôi tin rằng, không ít giáo dân theo đạo TC ở khắp dải đất hình chữ S này nhìn những cuộc biểu tình trên bằng con mắt ác cảm. Họ cần sự yên bình để sinh sống và phát triển, họ cần sự hòa đồng với xã hội xung quanh chứ không phải sự né tránh hay những ánh mắt dè dặt. Chắc chắn không ai muốn sinh sống trong một cộng đồng thù ghét và cực đoan.
Tôi vẫn có niềm tin mạnh mẽ về sự chung sống đoàn kết, hòa bình của TC giáo trong cộng đồng dân tộc Việt Nam. Và những hình ảnh "xấu xí" dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Thái Hợp và Nguyễn Đình Thục .. tạo ra chỉ là cá biệt, đi ngược lại nguyện vọng của đại đa số giáo dân TC giáo tại Việt Nam. Vì vậy, đừng nên cố biện minh, che đậy cho những hành vi của mình thưa hai vị linh mục. Nên nhớ rằng, từ ngàn xưa các cụ đã có câu "già néo đứt dây". Đừng nên quá đà tái lập lại những hình ảnh tiêu cực của TC giáo trong lịch sử.
Và tốt nhất, nên nhớ điều tôi đã nói ở trên: "Các tổ chức tôn giáo luôn có một vai trò mạnh mẽ nhưng không mang ý nghĩa quyết định vận mệnh lịch sử của dân tộc."





1 comment:

  1. Lịch sử đã chứng minh: TC giáo đã làm thay đổi vận mệnh của An.nam.mit khi tìm mọi cách để Pháp xâm lược VN đó thôi. Hehehe

    ReplyDelete