Thursday, October 23, 2014

Động đậy 24h: Thông não phóng tinh viên

1. ĐẦU VÀ ĐÍT
Mình, khi còn buôn rượu, có 1 lần Giám đốc và tay trưởng phòng XNK (em ruột giám đốc) của công ty vào muốn đi chơi Vũng Tàu. Mình đưa đi và nhân tiện đi công tác luôn. Buổi sáng hẹn gặp hai chị em ở bến tàu cánh ngầm nó hỏi:
- Anh đi đâu thế?

- Tao đưa chị với mày xuống VT chơi, nhân tiện đi công tác chứ đi đâu.
- Sao anh ăn mặc thế này? (ý nó nói mình mặc quần Jean, áo thun, đeo balo, đi dép) Em thấy đội ngũ kinh doanh ngoài HN ăn mặc lịch sự lắm, sơ-vin, ca táp, đi xe ôm đến cách nhà khách hàng khoảng 2km rồi bắt taxi cho nó hoành tráng. Anh đường đường là một quản lý miền ….
- Mẹ, quan trọng hoá vấn đề, xuống VT khách liền liền nhau cả 1 dãy phố, đi bộ cho tiện. Đi bộ mà sơ-vin thì chả lẽ vài phút phải dừng lại để chỉnh quần áo? 1 cái balo của tao có đủ cả quần áo đi công tác vài ngày, cả tài liệu, cả hàng mẫu. Chả tiện dụng hơn chúng nó 1 cái ca táp, rồi 1 cái túi đồ à.
Mình nhớ lại câu chuyện này vì mấy hôm nay trong giới PV các bạn ấy đang khóc lóc vì không có chỗ ngồi tử tế để tác nghiệp tại nhà Quốc hội mới. Như chị Beo Hồng có bình luận đại ý:
"Trên mạng xã hội, tòan bộ báo cáo của Thủ tướng tại cuốc hội đã bị chuyện cái ghế ngồi cho phóng viên lấn át.
Kết luận của Beo: đít quan trọng hơn đầu."
Không biết các bạn có hiểu ý bà Beo không? 
Khi làm báo, quan trọng và ưu tiên hàng đầu là tiếp cận, xử lý được thông tin sớm nhất, để từ đó phản ảnh tới độc giả nhanh nhất chứ không phải chỗ đặt ĐÍT. 
Nhưng thật sự khi mấy bạn lều báo coi trọng cái ĐÍT hơn cái ĐẦU như vậy thì báo chí không nát… mới là lạ. Nếu hiểu thì tự mình ngẫm đi. TOÀN - GIẺ - RÁCH.

2. CHUYỆN ÔNG BỘ TRƯỞNG
Một bạn đưa cho mình một trang FB của một lều báo Tuổi Trẻ có nick là sứt hay mẻ gì ấy. Trên trang cá nhân, bạn ấy bày tỏ sự thất vọng về cách trả lời, ứng xử của ông Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng.
Hãy khoan nói về thái độ của bạn ấy. Mình chỉ nói một số quan điểm cá nhân như thế này.
Ông Phùng Quang Thanh tham gia trong Quân đội từ năm 1967, sau 4 năm chiến đấu tại chiến trường miền Nam ông đã giữ chức vụ Đại đội trưởng và được phong danh hiệu Anh hùng LLVTND, lúc này ông ấy mới có 22 tuổi. Như vậy, đủ hiểu rằng ông ấy là một con người có bản lĩnh, trình độ, sự dũng cảm như thế nào.
Từ 1996 – 2001 ông Thanh giữ chức Tư lệnh Quân khu 1. Giai đoạn này là lúc bạn sứt mẻ nào đấy đang lê lết ở giảng đường Đại học. Nhưng đối với Đảng, Nhà nước, quân và dân các tỉnh biên giới là giai đoạn cực kỳ căng thẳng trong quá trình đàm phán, ký kết và cắm mốc phân giới khu vực biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Là tư lệnh khu vực phía Đông Bắc, tướng Thanh là người trong cuộc đồng thời thừa hiểu những biện pháp đấu tranh cả mềm mỏng và cứng rắn trong trận chiến không có mùi thuốc súng này. Gọi đó "trận chiến không có mùi thuốc súng" thì các bạn sẽ hiểu sự căng thẳng và khốc liệt của nó như thế nào trong việc giành dân, giữ đất khu vực biên giới phía Bắc. Cuộc chiến này là sự đấu tranh kiên quyết, bền bỉ, nhất quán về quan điểm giữ vững chủ quyền mà chỉ những người có tham gia mới có thể hiểu biết được thực tế những gì đã xảy ra. Đó là trí tuệ, là mồ hôi xương máu của biết bao nhiêu con người đã đổ xuống để giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.
Nên nhớ rằng, sau khi ông Phùng Quang Thanh giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thì Việt Nam triển khai hàng loạt thương vụ mua bán vũ khí, chú trọng nâng cao phòng thủ hướng biển. Bởi giữa Việt Nam và Trung Quốc xảy ra 3 vấn đề tranh chấp lớn về đường biên giới bao gồm: " Đường biên giới trên bộ" "Phân định vịnh Bắc Bộ" và "phân định ranh giới trên biển Đông", trong đó hiện nay còn tồn tại vấn đề "Phân định ranh giới trên biển Đông". Nếu là một người có kiến thức nhất định về vấn đề biên giới, thì với đường biên giới mở của Trung Quốc (đường 9 đoạn đứt quãng), như vậy Trung Quốc sẵn sàng khiêu khích nhằm tạo ra một cuộc chiến tranh biển, qua đó, họ sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp; một kiểu: dùng lửa hàn kín đường biên giới biển.
Đánh giá tiềm lực quân sự Việt Nam, đặc biệt là phòng thủ biển so với Trung Quốc để rồi lúc nào cũng đòi lên gân với Trung Quốc thì là cái dũng của kẻ thất phu. Không khác con bò tót lúc nào cũng nhìn thấy cái tấm khăn đỏ mà lao vào. Một cuộc chiến tranh xảy ra là liên quan đến hàng vạn sinh mạng của nhân dân là sự tụt hậu về kinh tế. Và điều ấy, người viết bài này có thể khẳng định là các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội không hề muốn. Việc mềm mỏng trong ngoại giao nhằm hạn chế thấp nhất những khả năng có thể xảy ra xung đột như ông cha ta đã từng nói "Một điều nhịn, chín điều lành". Song song với việc đó là sự chuẩn bị cho chiến tranh để giữ gìn hoà bình: "Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng". Sự mềm mỏng, kiên trì trong đàm phán ngoại giao, đồng thời chuẩn bị tích cực sẵn sàng đấu tranh giữ vững chủ quyền nhằm hạn chế thấp nhất những hậu quả khi có tình huống xấu xảy ra là phù hợp với khả năng và điều kiện của Việt Nam. Người Việt Nam chỉ cầm súng đứng lên khi bị dồn vào bước đường cùng.
Các bạn lều báo nên nhớ đến những điều trên và khi muốn chê bai bất cứ một chủ trương chính sách nào của Đảng, Nhà nước và Quân đội cho dù trên truyền thông hay cá nhân thì hãy nghĩ đến chính bản thân bạn và gia đình trước khi có chuyện xảy ra. Nên nhớ, sự tàn phá của chiến tranh chính các bạn, người thân và người dân ngoài xã hội mới phải chịu trước, sau đó mới đến các nhà lãnh đạo cao cấp. Thế nên, nếu không hiểu, không biết thì tốt nhất là im lặng. Không ai chê trách khi mình không thể hiện cái sự "nghĩ ngắn" ra ngoài.





No comments:

Post a Comment