Sunday, May 26, 2013

Đừng nhìn bằng con mắt khác

Trương Duy Nhất bị bắt, có thể đối với người này, người kia đó là tin hot. Đối với mình chả thấy có gì nóng sốt cả.
Chị Beo (Hồ Hồng) có nói rằng: 
Nhất phổi bò, nông cạn, xa nguồn tin đáng tin đã lâu nên viết 10 điều hết 9 muốn chửi lộn.
Nhưng Nhất không có âm mưu, tâm địa ko xấu.
Thế nên mình quý Nhất.
Chia buồn với bạn, Trương Duy Nhất ơi
Mình không suy nghĩ vậy
Nhất đã 49 tuổi, vào cái tuổi ấy, con người ta đã đi được gần 2/3 cuộc đời. Như vậy, đủ chín chắn để biết rằng, đúng sai ở chỗ nào. Không thể tự mình đứng sang một bên dòng chảy xã hội và phán xét được.

 Để chính xác nhất, anh phải vận động theo nó, nhìn vào bản chất của nó mà đánh giá chứ đừng nhìn vào cái hời hợt bên ngoài
Đối với bạn bè của mình, kể cả bạn bè hiện đang sống ở nước ngoài, mình vẫn nói răng. Mỗi một xã hội đều được điều chỉnh bởi pháp luật. Pháp luật hiện nay của VN vẫn đang nằm trong diện đang hoàn thiện. Chính vì vậy, để đảm bảo tính nghiêm minh và thượng tôn Pháp luật, có những điều anh sẽ cảm giác là trái khoáy so với các nước đã có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh (thường ở VN hay so sánh với Mỹ). Nhưng không vì thế, anh có thể đặt mình ra ngoài Pháp luật được. Bởi khi đó anh đã xác định mình là người trái luật, và không một XÃ HỘI nào chấp nhận anh điều đó. Và anh phải xác định được cái kết cục dành cho mình.
Khổ cái, Nhất và một số người khác không nghĩ như vậy. Nhất nghĩ rằng mình sẽ đứng trên Pháp luật và Pháp luật sẽ phải theo mình. Sai tuyệt đối.
Ngay cả những người Cách mạng Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, khi họ chống đối lại hệ thống chính quyền và Pháp luật cũ, họ luôn xác định sẵn sàng tù đày và hi sinh. Nhất và những người như Nhất (Diện, Ba Sàm) không bao giờ nghĩ vậy. Điên cuồng viết, điên cuồng chửi bới không nghĩ đến hậu quả.
Phải chấp nhận rằng, bất cứ một đất nước nào, hệ thống Pháp luật xây dựng ra là nhằm điều chỉnh “hành vi của con người”. Sự tự do của anh chính là việc anh chấp thuận và thi hành hệ thống đó. Chính xác là anh được TỰ DO trong KHUÔN KHỔ PHÁP LUẬT. Nếu anh đứng ngoài là anh sai. Đừng tưởng rằng những nước như Mỹ là tự do. Họ chỉ hơn ở cái, về tư tưởng, hành động của con người ta đã được Luật hoá một cách tối đa và hàng trăm năm nay họ đã được điều chỉnh thành thói quen, dẫn đến họ không có cảm giác gò bó về những điều luật đó. Còn xét ra, đối với những nước mà Luật chưa hoàn chỉnh như ở Việt Nam thì anh được tự do hơn nhiều, do anh còn lợi dụng được những kẽ hở của Pháp luật. Nhất và những kẻ như Nhất nhởn nhơ cho đến ngày hôm nay là như vậy.
Thực sự hi vọng rằng, sau chuyến này, Nhất sẽ nhìn lại chính mình ở một góc nhìn khác. Khác với cách nhìn của bản thân Nhất  nhưng đúng với cách nhìn chung của đại đa số người Việt Nam



No comments:

Post a Comment