Kính gửi các cụ và dân
làng Ném Thượng
Đầu thư, con phải kính
các cụ rằng đúng ra con phải viết là "huyết thư". Dưng nghe như vậy
nó hơi "dã man" như các nhà "đạo đức động vật học" đang lên
tiếng chê bai làng Ném Thượng.
Nói "tiết canh
thư" ấy là sáng nay con mới "nàm tí" và giờ mồm đang đỏ lòm tiết
canh cũng như mùi rượu.
Bẩm các cụ.
Cái lễ hội Chém lợn của
làng ta, con thấy nó cũng bình thường như bao cái lễ hội khác và chẳng có gì gọi
là phản cảm, dã man, tàn bạo như bao nhà "đạo đức động vật học" đang
kêu gào trên mớ báo chí lá cải và các mạng truyền thông cả.
Cái lễ hội ấy làm con
nhớ đến cái hồi con còn bé, ở quê, cứ đến Tết, 3 -4 nhà lại tổ chức đụng lợn.
Con lợn mua về, chọc tiết làm lông giữa bao ánh mắt háo hức, vui vẻ của lũ trẻ
con ngồi như "chó hóng tát ao", máu lợn "đẫm sân đình" như
anh Thanh Niên có nói (nhầm, đẫm vài cái cục gạch ngay dưới chỗ làm thịt con lợn)
các cụ ạ.
Và, con thề rằng từ bé
đến lớn con chả thấy thằng cha căng chú kiết nào nó chê rằng chọc tiết trước mặt
con trẻ như vậy là phản cảm, là dã man …Thậm chí phần lớn còn khen rằng nó là một
phong cảnh đầm ấm ngày Tết, tăng sự đoàn kết hàng xóm láng giềng… Thế mới tài.
Và con cũng biết rằng,
cái tục chém lợn của làng ta, nó diễn lại cảnh cụ Thượng ngày trước khao quân,
nhằm giáo dục người dân trong làng nhớ về truyền thống. Đồng thời, khích lệ người
làng làm ăn trong dịp năm mới. Tất lẽ dĩ ngẫu, những nhà "đạo đức động vật
học" tự động mò đến làng các cụ chứ chẳng phải các cụ mời mọc về làm gì.
Và con thấy rằng những
người đang chê bai các cụ, từ vị đại diện động vật, đến các anh các chị trồng cải.
Không thiếu vị đang ngày đêm săn lùng ngà voi, tê giác, nanh heo, d**i voọc …
Thậm chí, còn cổ vũ một cách vô tư và nhiệt thành trên cái gọi là "báo
chí" cho việc đánh bắt thuỷ hải sản đã được Nhà nước đưa vào Sách đỏ Việt
Nam bằng ngôn từ hoa mỹ như "lộc trời cho" "cá khủng"…
Ấy vậy mà bao nhà "đạo đức động vật học" đang ngày đêm lăn lóc trong các nhà trọ bình dân, khách sạn, rồi vài tháng sau chui vào khoa phụ sản hoặc một phòng khám tư nào đó lạnh lùng vứt bỏ cái bào thai đang thành hình trong chính con người chúng nó, tội ác đầy người còn rao giảng, phê phán việc chém lợn của các cụ. Khác nào "gái đĩ rao giảng trinh tiết'.
Ấy vậy mà bao nhà "đạo đức động vật học" đang ngày đêm lăn lóc trong các nhà trọ bình dân, khách sạn, rồi vài tháng sau chui vào khoa phụ sản hoặc một phòng khám tư nào đó lạnh lùng vứt bỏ cái bào thai đang thành hình trong chính con người chúng nó, tội ác đầy người còn rao giảng, phê phán việc chém lợn của các cụ. Khác nào "gái đĩ rao giảng trinh tiết'.
Ấy, nhưng chúng nó lại
học Tây các cụ ạ, học về cái thói trọng con chó hơn thằng đàn ông. Ai bẩu các cụ cố giữ cái tập tục quê
mình. Các cụ cứ phải theo Tây mới là sành điệu, mới hợp mốt. Còn con á, có dí
vào mặt chúng nó. Con nào làm thực phẩm được là ăn tuốt.
Tiên sư chúng nó chứ
(xin lỗi các cụ rượu nó chửi chả phải con chửi), bố mẹ ông bà chúng nó cũng từ
những các làng quê lạc hậu, đầy hủ tục mà chúng nó đang chê bai mà ra. Các cụ cứ
thử bảo chúng nó giám định A Đê En xem
được bao nhiêu thằng nứt mắt gốc thành phố. Chân chúng nó ối đứa còn chưa sạch
cái vết phèn quê vậy mà đã vội "qua sông đấm b```i vào sóng"
Chúng nó mới học được một
tí, mới ra phố một tí mà đã quên rằng, chính những làng như làng Ném Thượng của
các cụ, làng của con hay bao làng xã của Việt Nam này mới chính là những nơi giữ
được nhiều nhất những tinh hoa văn hoá, phẩm chất đạo đức, truyền thống của con
người và của dân tộc Việt Nam chứ không phải là những loại văn hoá ngoại lai, dở
ông dở thằng mà chúng nó đang tôn thờ các cụ ạ.
Và con thấy, kể ra các cụ cao tằng tổ khảo làng mình ngày xưa í, giá như cứ vật con lợn ra giữa làng, cho mọi người "chọc lét" "cù nách" cho con lợn nó cười đứt ruột đến chết. Thì không khéo ngày nay các nhà "đạo đức động vật học" sẽ tôn vinh cái lễ liên quan đến con lợn của làng ta thành một lễ hội đầy tính nhân văn và thân ái các cụ nhể. Nhưng, truyền thống là truyền thống. Bao đời nay làm thế nào thì nay ta cứ làm như thế. Còn miệng lưỡi thiên hạ thì chấp làm gì các cụ.
Và con thấy, kể ra các cụ cao tằng tổ khảo làng mình ngày xưa í, giá như cứ vật con lợn ra giữa làng, cho mọi người "chọc lét" "cù nách" cho con lợn nó cười đứt ruột đến chết. Thì không khéo ngày nay các nhà "đạo đức động vật học" sẽ tôn vinh cái lễ liên quan đến con lợn của làng ta thành một lễ hội đầy tính nhân văn và thân ái các cụ nhể. Nhưng, truyền thống là truyền thống. Bao đời nay làm thế nào thì nay ta cứ làm như thế. Còn miệng lưỡi thiên hạ thì chấp làm gì các cụ.
Ấy thế nên con thấy các
cụ tuyên bố xanh rờn và cứ chém lợn "làm đ*** được tao" coi như là một
cái tát thẳng vào mặt những nhà "đạo đức động vật học" đấy. Năm sau,
các cụ cứ lôi ra giữa đường Quốc lộ làm cho hoành tráng, con cháu làng Ném Thượng
có điều kiện làm quả truyền hình trực tiếp xem chúng nó còn ý kiến ý cò gì
không?
Thôi, thư ngắn tình
dài, con xin phép các cụ được dừng bút tại đây. Con xỉn lắm òy các cụ ạ. Lời cuối cùng con chúc các cụ và dân làng Ném
Thượng một năm mới mạnh khoẻ, an khang thịnh vượng làm ăn tấn tới, phát đạt.
Còn thiên hạ thì KỆ MẸ
CHÚNG NÓ, VIỆC TA TA CỨ LÀM
P/S: Thằng Bao thủng đệ con nó có 1 câu sờ lâu gân " CHÀO THÂN ÁI VÀ DÍ DÁI VÀO MẶT CHÚNG MÀY". Con là con cứ đề nghị các cụ nghiên kíu có nên làm 1 cái băng rôn hoành tráng treo lên cổng làng để chào đón các nhà đạo đức động vật học vào mùa lễ hội năm sau hay không?
P/S: Thằng Bao thủng đệ con nó có 1 câu sờ lâu gân " CHÀO THÂN ÁI VÀ DÍ DÁI VÀO MẶT CHÚNG MÀY". Con là con cứ đề nghị các cụ nghiên kíu có nên làm 1 cái băng rôn hoành tráng treo lên cổng làng để chào đón các nhà đạo đức động vật học vào mùa lễ hội năm sau hay không?
No comments:
Post a Comment